6 thay đổi quan trọng trong luật nhà ở 2023 có lợi cho người dân

Luật nhà ở vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 và chính thức áp dụng 1/1/2025. Theo đó có một số quy định mới về chung cư, NOXH đáng chú ý.

1. Căn hộ chung cư mini được cấp sổ hồng

Theo đó, cá nhân muốn xây chung cư mini (nhà ở từ 02 tầng trở lên, tại mỗi tầng có các căn hộ hoặc từ 02 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Căn hộ đủ điều kiện được cấp Sổ hồng theo quy định của pháp luật về đất đai sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

2. Thay đổi cách xác định thời hạn sử dụng nhà chung cư

Đầu tiên phải phân biệt được thời hạn sử dụng chung cư và quyền sử dụng chung cư

Thời hạn sử dụng chung cư được hiểu là niên hạn công trình xây dựng, các công trình chung cư xây hiện tại đều được cơ quan quản lý nhà cấp tỉnh thẩm định và xác định thời hạn sử dụng theo cấp công trình và không ảnh hưởng tới quyền sử dụng chung cư.

Quyền sử dụng chung cư được xem là thời gian sở hữu khi cấp sổ theo quy hoạch dự án và được thể hiện trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công trình gắn liên với đất. Tức khi công trình hết niên hạn, xuống cấp, thì quyền sử dụng đất và công trình vẫn được bảo đảm.

Luật mới quy định, thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế nhà chung cư theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền.

Thời hạn này phải được ghi rõ trong văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm. Và thời hạn sử dụng nhà chung cư được tính từ khi nghiệm thu đưa vào sử dụng.

3. Nới lỏng điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội

Luật nhà ở 2023 khi được áp dụng sẽ bỏ điều kiện cư trú, tức khi người mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ cần đáp ứng 2 điều kiện thu nhập và điều kiện nhà ở.

Theo quy định cũ, người mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thỏa 3 điều kiện:

​​​​​​​a. Điều kiện cư trú: 

- Có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có dự án NOXH

- Nếu không có đăng ký thường trú, phải có đăng ký tạm trú trên 1 năm tại tỉnh, TP này.

b. Điều kiện nhà ở: chưa sở hữu nhà, đất ở 

c. Điều kiện thu nhập: Không đóng thuế thu nhập cá nhân thường xuyên

>>> Điều kiện mua NOXH chi tiết hiện nay

4. Mở rộng đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội

Ngoài 10 đối tượng được mua, thuê mua NOXH theo Điều 49 luật Nhà ở 2014, luật nhà ở 2023 bổ sung thêm 2 đối tượng được hưởng chính sách NOXH

a. Học sinh, sinh viên, các trường Đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật, học sinh trường dân tộc nội trú công lập.

b. Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.

>>> 10 đối tượng được hưởng chính sách theo điều 49 luật Nhà ở 2014

5. Được thỏa thuận số tiền trả trước khi thuê mua nhà ở

Theo Luật mới, người thuê mua phải trả trước cho bên cho thuê mua một tỷ lệ phần trăm nhất định của giá trị nhà ở thuê mua theo thỏa thuận nhưng ≤ 50% giá trị nhà ở thuê mua.

Khi Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực (ngày 01/01/2025), các bên sẽ được tự thỏa thuận về số tiền trả trước khi thuê mua nhà ở miễn không vượt quá 50% giá trị của nhà thuê mua.

Số tiền còn lại được tính thành tiền thuê nhà để trả hàng tháng cho bên cho thuê mua trong một thời hạn nhất định. Sau khi hết thời hạn thuê mua và khi đã trả hết số tiền còn lại thì người thuê mua có quyền sở hữu đối với nhà ở đó.

6. Công nhân khu công nghiệp được hỗ trợ nhà lưu trú

Theo quy định mới, công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã trong khu công nghiệp sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà lưu trú.

Công nhân, để được hưởng chính sách người lao động phải có:

Hợp đồng lao động và xác nhận của doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Việc xét duyệt đối tượng được thuê nhà lưu trú công nhân do chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp thực hiện.

Nếu doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân để cho công nhân thuê lại thì do doanh nghiệp, hợp tác xã đó thực hiện.

Đồng thời, Ban quản lý khu công nghiệp có trách nhiệm kiểm tra theo thẩm quyền việc xét duyệt đối tượng được thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp.

Nguồn: luatvietnam

 

Bài viết khác

105 thành phố, thị xã cấm phân lô bán nền, thị trường Bất động sản sẽ diễn biến như thế nào

105 thành phố, thị xã cấm phân lô bán nền, thị trường Bất động sản sẽ diễn biến như thế nào?

Luật Kinh doanh bất động sản sẽ áp dụng từ 1/1/2025, việc này sẽ làm giảm bớt nguồn cung, ảnh hưởng tới giá đất nền trong thời gian ngắn hạn. Liệu có xu hướng đầu tư đất nền từ khu vực IV trở đi và đất nông thôn sẽ có cơ...

Hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký nhà ở xã hội mới nhất theo gói vay 120.000 tỷ

Hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký nhà ở xã hội mới nhất theo gói vay 120.000 tỷ

Đầu tháng 4 năm 2023 NHNN công bố gói vay 120.000 tỷ dành riêng cho nhà ở xã hội, đứng góc độ là chủ đầu tư các dự án tốt nhất thị trường hiện này, chúng tôi luôn cố gắng cập nhật thông tin mới nhất về các thông tư hướng...

Hướng dẫn mới nhất về gói vay 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội

Hướng dẫn mới nhất về gói vay 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội

Sau khi thống nhất thông qua gói vay 120.000 tỷ đồng, Ngân hàng nhà nước đã có công văn chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thực thiện cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tao, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP

Lễ khởi công Nhà ở xã hội Khu công nghiệp Tân Hương

Lễ khởi công Nhà ở xã hội Khu công nghiệp Tân Hương

Ngày 28/2 vừa qua, Tập đoàn Hoàng Quân cùng đơn vị phát triển dự án Victoria đã tổ chức lễ động thổ 2 block căn hộ A, B thuộc dự án NOXH Tân Hương. Sự kiện này đánh dấu sự nỗ lực và cam kết hoàn thành chỉ tiêu của Sở xây dụng...

Báo cáo thị trường BĐS khu vực Tân Hương Tiền Giang năm 2023

Báo cáo thị trường BĐS khu vực Tân Hương - Tiền Giang năm 2023

Trong đợt khảo sát thị trường, nhóm kinh doanh của công ty Victoria thống kê lại các phân khúc sản phẩm và giá cả trong năm 2023. Báo cáo này mang tính chất tham khảo, quý độc giả có nhu cầu mua BĐS xin liên hệ trực tiếp để được tư...

Tìm kiếm bất động sản
0964 20 40 40