Việt kiều có mua được nhà tại Việt Nam theo luật bất động sản 2024 không ?

Có hơn 5,5 triệu người Việt Nam và thế hệ con cháu làm việc và sinh sống ở nước ngoài, theo khảo sát của Câu lạc bộ BĐS HCM, có tới hơn 3 triệu Việt Kiều có nhu cầu sở hữu nhà đất tại Việt Nam.

Việt Kiều có được sở hữu nhà đất tại Việt Nam không?

Theo quy định hiện hành, Việt Kiều được sở hữu nhà đất tại Việt Nam, tuy nhiên thủ tục chứng minh nguồn gốc là người Việt Nam quá phức tạp, khiến Việt Kiêu nản lòng. 

Vì vậy phần đông người Việt Kiều chọn giải pháp để người thân trong nước đứng tên giúp, điều này gây ra các hệ lụy tranh chấp, kiện tụng sau này. Không chỉ người mua mà các Chủ đầu tư cũng bối rồi khi bán nhà cho đối tượng này, bởi việc này cần cơ quan quản lý phê duyệt.

>>> Người nước ngoài có được sở hữu nhà đất Việt Nam không ? 

Việt Kiều có nhu cầu sở hữu nhà đất tại Việt Nam ngày càng nhiều

Có hơn 5,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài và muốn trở về quê hương đầu tư, sinh sống, gắn bó cội nguồn khi về hưu. Theo thống kê của Ngân hàng nhà nước, lượng kiều hối chạy về riêng TP. HCM là 9,46 tỷ USD trong năm 2023, cho thấy người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang có xu hướng dịch chuyển về Việt Nam là rất cao, cần có những chính sách phù hợp hơn để thu hút nguồn vốn này.

Luật đất đai 2024 quy định thế nào về việc sở hữu nhà đất của Việt Kiều

Luật đất đai 2024 có các quy định nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất như mở rộng quyền sử dụng đất với công dân Việt Nam, kể cả định cư sinh sống ở nước ngoài.

Tại điều 4, quy định về người sử dụng đất được bổ sung thêm nhóm gốc Việt định cư ở nước ngoài nhưng không có quốc tịch Việt Nam (hay còn gọi là Việt kiều). Nhóm này sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi về đất đai, nhà ở như công dân trong nước và người Việt định cư ở nước ngoài (người còn quốc tịch Việt Nam).

Trong luật mới, điều 28 cũng quy định cụ thể người gốc Việt định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được mua, thuê nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở; nhận thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác trong cùng thửa đất có nhà (luật hiện hành không có những quy định này). 

Như vậy khi luật bất động sản 2024 có hiệu lực, người Việt Nam định cư nước ngoàisẽ có các quyền về nhà đất như người Việt Nam trong nước. 

Theo Vnexpress

 

Bài viết khác

NOXH HQC Tân Hương chính thức nhận đăng ký hồ sơ mua nhà

NOXH HQC Tân Hương chính thức nhận đăng ký hồ sơ mua nhà

Sau thành công của dự án nhà ở xã hội Mỹ Tho Victoria Premium, Công ty TNHH quản lý BĐS Victoria bắt tay với "ông trùm" nhà ở xã hội Hoàng Quân triển khai dự án HQC Tân Hương, huyện Châu Thành, Tiền Giang.

Victoria Group đăng ký đầu tư dự án NOXH tại thị xã Gò Công, Tiền Giang

Victoria Group đăng ký đầu tư dự án NOXH tại thị xã Gò Công, Tiền Giang

Công ty TNHH Quản lý BĐS Victoria tham gia đăng ký đầu tư dự án nhà ở xã hội mới nhất tại thị xã Gò Công, Tiền Giang, dự kiến khi hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho hơn 2,000 người.

Điều kiện vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội

Điều kiện vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội ?

Tại khoản 1 và khoản 2 Điều 16 Nghị định 100/2015/CP-NĐ (sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) có quy định về đối tượng và điều kiện được vay vốn ưu đãi thuê mua nhà ở xã hội.

Luật nhà ở mới nhất quy định như thế nào về quyền sở hữu nhà đất với người nước ngoài

Luật nhà ở mới nhất quy định như thế nào về quyền sở hữu nhà đất với người nước ngoài?

Luật nhà ở mới nhất 2023 có các quy định cho đối tượng người nước ngoài có nhu cầu sở hữu nhà ở tại Việt Nam, đây là thành phần khá đặc biệt trong thị trường bất động sản và nhu cầu sở hữu ngày càng tăng trong các năm qua.

Hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký nhà ở xã hội mới nhất

Hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký nhà ở xã hội mới nhất

Nhà ở xã hội là loại nhà ở thường có giá thấp hơn so với các loại nhà khác và được hỗ trợ từ các chính sách an cư mà nhà nước ban hành, do đó sẽ có các điều kiện kèm theo để mua được loại hình nhà ở xã hội này.

Tìm kiếm bất động sản
0964 20 40 40