Đề xuất lại gói vay 110.000 tỷ lãi suất 5% để phát triển nhà ở xã hội

Hiệp hội BĐS TP. HCM đã đề xuất gói vay ưu đãi 110.000 tỷ lãi suất từ 4,8% - 5% với Bộ Xây dựng để phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Sau nửa năm gói tín dụng 120.000 tỷ đồng triển khai cho vay chủ đầu tư nhà ở xã hội và người dân, số tiền được giải ngân chỉ vỏn vẹn 95 tỷ đồng. Các chuyên gia bất động sản cho rằng lãi suất khoảng 7,7% - 8,2% vẫn còn khá cao và chưa phù hợp.

Mới đây hiệp hội bất động sản TP. HCM vừa kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất gói 110.000 tỷ đồng, lãi xuất 4,8% - 5%/năm để phát triển và hoàn thành chỉ tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội trong thời gian 2021 -2030.

Thực tế gói vay này cũng đã được đề xuất trong kỳ họp Quốc hội tháng 2 cùng thời điểm với gói vay 120.000 tỷ. trong đó gói vay này có lãi suất ưu đãi từ 4,8% - 5%/năm và thời hạn vay tối đa 25 năm.

Đồng thời, gói này sẽ dành khoảng 50% cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay ưu đãi; còn lại là người mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Ý tưởng ban đầu là, gói này sẽ lấy từ nguồn tái cấp vốn, cấp cho các ngân hàng thương mại cho vay.

>>> NOXH GoldenCity tây ninh

>>> NOXH Tiền Giang

Vấn đề tồn tại trong việc cấp tín dụng cho người mua và chủ đầu tư nhà ở xã hội trong thời gian qua vẫn chưa tiếp cận được hưởng các chính sách vay ưu đãi theo chủ trường phát triển nhà ở xã hội. Với khách hang cá nhân là người mua, thuê mua nhà ở xã hội, hầu hết phải vay ngân hàng thương mại lãi suất khoẳng 9%-10% có nơi lên tơi hơn 10%.

Nguồn: cafef

Bài viết khác

NOXH HQC Tân Hương chính thức nhận đăng ký hồ sơ mua nhà

NOXH HQC Tân Hương chính thức nhận đăng ký hồ sơ mua nhà

Sau thành công của dự án nhà ở xã hội Mỹ Tho Victoria Premium, Công ty TNHH quản lý BĐS Victoria bắt tay với "ông trùm" nhà ở xã hội Hoàng Quân triển khai dự án HQC Tân Hương, huyện Châu Thành, Tiền Giang.

Victoria Group đăng ký đầu tư dự án NOXH tại thị xã Gò Công, Tiền Giang

Victoria Group đăng ký đầu tư dự án NOXH tại thị xã Gò Công, Tiền Giang

Công ty TNHH Quản lý BĐS Victoria tham gia đăng ký đầu tư dự án nhà ở xã hội mới nhất tại thị xã Gò Công, Tiền Giang, dự kiến khi hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho hơn 2,000 người.

Điều kiện vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội

Điều kiện vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội ?

Tại khoản 1 và khoản 2 Điều 16 Nghị định 100/2015/CP-NĐ (sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) có quy định về đối tượng và điều kiện được vay vốn ưu đãi thuê mua nhà ở xã hội.

Việt kiều có mua được nhà tại Việt Nam theo luật bất động sản 2024 không

Việt kiều có mua được nhà tại Việt Nam theo luật bất động sản 2024 không ?

Có hơn 5,5 triệu người Việt Nam và thế hệ con cháu làm việc và sinh sống ở nước ngoài, theo khảo sát của Câu lạc bộ BĐS HCM, có tới hơn 3 triệu Việt Kiều có nhu cầu sở hữu nhà đất tại Việt Nam.

Luật nhà ở mới nhất quy định như thế nào về quyền sở hữu nhà đất với người nước ngoài

Luật nhà ở mới nhất quy định như thế nào về quyền sở hữu nhà đất với người nước ngoài?

Luật nhà ở mới nhất 2023 có các quy định cho đối tượng người nước ngoài có nhu cầu sở hữu nhà ở tại Việt Nam, đây là thành phần khá đặc biệt trong thị trường bất động sản và nhu cầu sở hữu ngày càng tăng trong các năm qua.

Tìm kiếm bất động sản
0964 20 40 40